• Ha Noi, Viet Nam
  • 18/08/2022

NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHÍNH

Chúng ta có thể thấy  các phương tiện sử dụng càng lâu thì mức hao xăng trở càng nhiều hơn mà  không biết vì đâu. Dưới đây là các nguyên nhân dễ nhận biết khi cảm thấy xe yếu hơn mà vẫn tốn xăng hơn mức bình thường.tuổi thọ động cơ giảm cũng là nguyên nhân chính ,dưới đây là một số hình ảnh minh chứng:

Khi tuổi thọ động cơ cao, khe hở lớn , khói xanh  sẽ dẫn đến việc động cơ yếu và chúng ta có thói quen ga to hơn khi xe yếu và đi nhanh hơn nhưng thực tế thì hộp đen đang xuất ra tín hiệu cho kim phun phun 1 lượng xăng nhiều hơn bình thường.

Lọc gió động cơ quá bẩn

 

Lọc gió động cơ sử dụng lâu ngày do chúng ta không sử vệ sinh thường xuyên và thay thế định kỳ thì đây là nguyên nhân .

Lọc gió  có nhiệm vụ ngăn cản các bụi bẩn để đưa vào buồng đốt . Nếu lâu ngày không vệ sinh hoặc thay thế lọc gió, các bụi bẩn sẽ bám  đầy bề mặt lọc gió, làm lượng gió vào buồng đốt ,hộp đen sẽ điểu khiển buộc phải phun xăng nhiều hơn để hòa khí được tốt hơn  gây nên tình trạng hao xăng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên thay thế lọc gió động cơ sau 5-7.000km tùy điều kiện nào đến trước

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại lọc gió có lưới lọc chất lượng cao cho hiệu quả  lọc sạch hơn và độ bền cao hơn rất nhiều như K&N, DNA, … tùy theo điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn.

Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp, dẫn đến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường trở nên lớn hơn,giảm sức ì và  động cơ làm việc nhiều hơn do lực cản lăn lớn làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Vì vậy duy trì áp suất lốp ổn định là một trong như lưu ý hàng đầu trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo tuổi thọ của lốp xe. Thông thường tại Việt Nam áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe con là :

lốp trước 2.2 psi (kg/cm3)

lốp sau 2.3 psi (kg/cm3)

lốp sơ cua 3.5psi (kg/cm3)

Bó phanh và thói quen lái xe 

Khi điều kiện thời tiết ẩm thấp,nước  mưa, sau khi rửa xe, gây nên tình trạng bó, kẹt phanh nếu không biết cách xử lý hay căn chỉnh . Việc này không nhưng gây nguy hiểm khi đang lái xe mà còn làm xe bạn tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu.

Một trường hợp nữa là thói quen nhả phanh tay khi khởi hành ,nếu hành động này lặp lại nhiều lần thì dẫn đến nhanh mòn má phanh ,nóng ,và kẹt phanh, dẫn đến tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu

Lựa chọn đúng loại dầu .

Quên thay dầu trong thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, dẫn đến ma sát giữa các chi tiết động cơ trở nên lớn hơn khi hoạt động, khiến động cơ nóng hơn, vì thế xe sẽ tốn xăng hơn bình thường đồng thời việc quên thay dầu làm giảm đi đáng kể tuổi thọ động cơ.

nên lựa chọn đúng chủng loại dầu cho chiếc xe của mình

Loại dầu loãng có độ nhớt cao chịu được nhiệt độ cao phù hợp với loại xe đời mới : ví dụ như 5w-20

Loại dầu đậm đặc hơn ví dụ như 15w-40 có  độ nhớt cao ở nhiệt độ thấp hơn so với xe đời mới bây giờ

nếu chúng ta để ý thì trên nắp đổ dầu trên một số loại xe sẽ có thông số của loại dầu đó.

Buzi đánh lửa kém

Buzi đánh lửa kém,kiểm tra bị mòn đầu cực âm do đánh lửa bị với,do muội bám lâu ngày hoặc bi thay thế không đúng chủng loại cũng dẫn đến tiêu hao nhiên liệu

chúng ta hãy đến gara nơi gần nhất để sử lý vệ sinh hoặc thay thế mới để đảm bảo động cơ được hoạt động tốt nhất.

Offroadtv

các bạn hãy đóng góp ý kiến của mình bên dưới bài viết này nhé:cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng với offroadtv

website:offroadtv.vn